CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ YẾN SÀO

Yến sào hay tổ yến có chứa các dưỡng chất dinh dưỡng quý hiếm, chủ yếu là các axit amin và protein. Một trong các axit amin quan trọng là amide, humin, arginine, cystine, histidine và lysin được cho là có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh tái tạo tế bào và chống lão hóa.

Một thành phần quan trọng khác của yến sào cũng cần phải kể đến đó là các loại khác song chất thiết yếu đối với sự hình thành của cơ thể như: sắt, canxi, phospho, magie…giúp nhanh tái tạo và tham gia vào quá trình hình thành máu mới.

Yến sào là món ăn mang lại không ít giá trị dinh dưỡng và tinh thần bởi chúng là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa cấu trúc glucoprotein, có năng lượng cao, cơ thể dễ hấp thụ.

Bên cạnh đó, trong yến sào có đến khoảng 31 nguyên tố khoáng đa, vi lượng cùng các nguyên tố quý hiếm giúp ổn định thần kinh trí nhớ, tăng cường hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất, làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp. Hơn thế nữa, yến sào còn có tác dụng làm tăng huyết sắc tố, giảm thời gian đông máu, phục hồi các tế bào bị tổn thương, hồi xuân và tăng cường tuổi thọ.

Yến sào là thực phẩm thích hợp với nhóm đối tượng sau đây:

  • Phụ nữ: phụ nữ là doanh nhân, phụ nữ mang thai, tuổi trung niên, nội trợ, nhân viên văn phòng, phụ nữ có nhu cầu làm đẹp da, đẹp dáng…
  • Nam giới: thích hợp với tất cả đối tượng là nam giới.
  • Người già: người cao tuổi, người mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, hô hấp kém, người đang trong giai đoạn sức khỏe suy giảm…
  • Trẻ em: trẻ em mới sinh, trẻ nhỏ, trẻ tuổi vị thành niên, trẻ cần tăng cường trí nhớ để học tập.
  • Người bệnh: tất cả những người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Đối tượng không nên dùng yến sào:

Yến sào thích hợp với hầu hết các đối tượng người sử dụng, thậm chí là trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và cho con bú vì thực phẩm này không gây tác dụng phụ. Chỉ những người bị dị ứng với protein mới không nên dùng yến sào.

CÂU HỎI VỀ CÔNG DỤNG CỦA YẾN SÀO

Tùy vào độ tuổi liều lượng ăn khác nhau:

Từ 1 – 2 tuổi: Nên ăn từ 1 – 2 gram yến sào cho một lần ăn, tuần ăn 3 lần.

Từ 3 – 10 tuổi: Nên ăn từ 2 – 3 gram yến sào cho một lần ăn, tuần ăn 3 lần.

Trên 12 tuổi và người lớn: Nên ăn 3 – 5 gram yến sào cho một lần ăn, tuần ăn 3 lần.

Người già thường ăn uống kém, hay bị đau nhức, khó ngủ, mệt mỏi,…Nên bổ sung yến sào vì thành phần dinh dưỡng của yến sào chứ tới 18 loại axit amin và hơn 30 vi chất cần thiết cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể nên có khả năng tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch.

Trong yến sào có các Ca, Fe, Br, Zn, Cr,…rất tốt cho hệ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đãng trí ở người cao tuổi đang gặp phải. Đồng thời canxi giúp hệ xơ xương dẻo dai và chắc khỏe hơn.

Yến sao là món ăn dinh dưỡng dành mẹ bầu đặc biệt là những mẹ bầu ốm nghén cần bổ sung nhiều hơn. Trong yến sào có chứa 18 loại axit amin, 30 vi chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt sắt và caxi hỗ trợ đắc lực cho việc hình thành khung xương và tạo máu của bé trong bụng mẹ. Là nền tảng cơ bản cho sự phát triển của thai nhi về sau.

Trong giai đoạn này nếu mẹ bầu không cung cấp đủ lượng caxi sẽ dẫn tới tình trạng bé còi xương, chậm lớn. Hơn nữa do quá trình nuôi thai, caxi truyền sang con nên mẹ bầu hay bị đau lưng, ảnh hưởng đến suốt đời về sau.

Không những vậy, dùng yến sào khi mang bầu còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch, trách mắc các bệnh khi thay đổi thời tiết như cảm cúm,… ảnh hưởng không tốt đến hai mẹ con.

Trong yến sào có axit amin Trytophan hỗ trợ chống trầm cảm, giảm căng thẳng, lo âu, gây hung phấn cho hệ thần kinh làm việc, thúc đẩy quá trình phục hồi cho bà mẹ sau sinh. Mẹ bầu ăn yến sào thường xuyên giúp bé phát toàn diện hơn

Ngoài ra, yến sào có tác dụng làm đẹp da, loại bỏ mụn trứng cá xấu xí trên da của mẹ bầu. Một số mẹ bầu cho rằng ăn yến sào thường xuyên giúp da bé trở nên mịn màng hơn và Thọ là người đã sử dụng trong quá trình mang bầu nhận thấy da bé đẹp hơn.

Khi nhắc đến yến sào ai cũng biết yến sào là một thực phẩm phẩm, vô cùng bổ dưỡng, có nguồn gốc từ thiên nhiên rất an toàn. Trong quá trình sơ chế và chế biến không cần tác động của bất kì loại hóa chất nào. Đặc biệt, có hàm lượng dinh dưỡng cao, Protein chiếm hơn 50%, bên cạch đó 18 loại axit amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như Caxi, Sắt, Kẽm, Photpho, Magie mà những món ăn khác không có được.

Qua tài liệu, chuyên gia và bác sĩ đã khẳng định rằng bé 1 tuổi ăn yến sào để bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc sử dụng đúng cách, đều đặn và hợp thì bổ mẹ hoàn toàn yến tâm về sự phát triển của con.

Về thể chất: Hệ xương cứng cáp, phát triển chiều cao, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự khỏe mạnh bên trong cơ thể như tinh thần sảng khoái, vui tươi, trí não phát triển và nhanh nhẹn hơn. Khi bé sử yến sào khả năng hấp thụ thụ Vitamin D tốt hơn. Giảm đau ốm và khả năng chống chọi với tác nhân xấu bên ngoài tốt hơn.

Về trí não: Tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng trí thông minh và nhanh nhẹn hơn.

3 cách chế biến yến sào cho bé 1 tuổi:

Yến sào chưng đường phèn: Đây là món khá đơn giản, sau khi ngâm yến, tách yến, làm sạch, chỉ cần cho yến vào nồi, đổ nước và chưng. Nguyên liệu chính là yến làm sạch, nước tinh khiết, đường phèn và một vài lát gừng. Nên chưng lâu một chút cho yến tan ra để bé dễ ăn.

Nấu nước yến: Đây là món khá phù hợp với bé 1 tuổi vì dễ ăn, không bị hóc. Đặc biệt bé biếng ăn là món thích hợp nhất.

Nấu cháo yến: Là một món phổ biến đối với bé 1 tuổi, thay vì nấu cháo với các nguyên liệu như thịt, cá, rau, củ quả,…mẹ thay bằng yến sào. Yến sào nấu cháo rất ngon và bổ, tuy nhiên mẹ lưu ý khi nấu nên tách yến thật nhuyễn và nấu kỹ để bé dễ ăn.

“Chế biến yến sào cho bé 1 tuổi thật ra không quá khó đúng không các mẹ? Chỉ cần chúng ta kỹ lưỡng, cẩn thận và có thời gian thì đã có ngay món ngon từ yến sào cho con rồi”.

4 điều cần lưu ý khi cho bé 1 tuổi ăn yến sào:

Không cho bé ăn một lúc nhiều quà mà lại không duy trì ổn định. Mẹ nên phân chia lượng yến sào hợp lý từ 70-100ml/ngày và cho bé ăn đều đặn. Nên cho bé ăn khi đói tốt nhất là buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sau khi ngủ dậy, để cơ thể bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Không cho bé ăn yến để lâu quá, đối với yến chưng sẵn chỉ nên dùng 5-7 ngày phải bảo quản bằng ngăn mát tủ lạnh. Ngoài ra, khi dùng yến đã để lâu hoặc bảo quản không tốt có thể gây hại cho sức khỏe của bé.

Không nên tiếp túc cho bé ăn yến sào nếu thấy con có những biểu hiện lạ như bị tiêu hóa. Có nhiều cơ thể bé khá yếu nên không thích nghi ngay với món ăn này. Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia khi cho bé ăn.